Thư viện thuốc - Thư viện lưu trữ bài thuốc dân gian. Nơi chia sẻ của người việt

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Sưu Tầm Bài Thuốc Dân Gian Trị Ho Hiệu Quả

19:45 Posted by Puchin , No comments
Thời tiết giao mùa, nhiều bạn khi đi làm gặp phải những cơn mưa bất chợt. Vì thế, nhiều bạn hay gặp phải cơn ho kéo dài không dứt, nếu không chữa trị kịp thời thì cũng khá là mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn lại sợ phải uống thuốc Tây nên ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu những phương thuốc nam cực kỳ hay trị ho để mọi người làm bí kíp vào mỗi khi con trẻ hay người thân bị ho.

1. Chanh và mật ong – phương thuốc chữa ho hiệu quả
tri-ho-hieu-qua-voi-chanh-va-mat-ong
Trị ho hiệu quả với chanh và mật ong
Khi bị ho, trong nhà lại có sẵn chanh tươi và mật ong, các bạn có thể pha chế hai thứ này thành nhiều cách khác nhau như sau: hòa 2 muỗng nước cốt chanh + 1 muỗng canh mật ong; pha một ly trà ấm + chút mật ong + vài lát chanh; hoặc bạn cũng có thể trộn ít mật ong + ít nước chanh + ít gừng băm nhỏ. Một cách khác nữa là dùng một quả chanh khô hấp chín với 6g cam thảo và 3 thìa mật ong… Các bạn có thấy những cách làm khá đơn giản mà lại cực kỳ hiệu quả đấy nhé.

2. Nước vo gạo và rau diếp cá

Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng, chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

3. Quả cam chữa ho công hiệu

Để trị ho, chúng ta còn có thể lấy vỏ chanh hoặc cam đun nước uống hằng ngày. Các bạn bị đau dạ dày thì nên lưu ý tí nhé. Nếu khi uống hỗn nước vỏ cam hoặc vỏ chanh mà thấy bụng khó chịu thì nên chọn bài thuốc khác mà chúng tôi giới thiệu trong bài nha. Cách thứ 2 trị ho với quả cam nữa là lấy một quả cam rửa sạch dùng đũa khoét một lỗ nhỏ cho một xíu muối vào, rồi đem cam nướng 15 phút, lấy ra ăn khi cam còn nóng.

4. Cây xương sông

Lá xương sông nên sử dụng búp lá non, không chỉ có tác dụng chữa ho mà còn chữa khản tiếng do viêm thanh quản. Lá xương sông có thể kết hợp cùng lá hẹ: rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường. Hấp cách thủy, rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày.

5. Quất xanh

2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

6. Hạt quả quất xanh

Đối với hạt của quất xanh các mẹ không nên bỏ đi vì nó có tác dụng làm tiêu đờm và ấm thanh quản khi trẻ bị ho. Mùi vị quất có thể hơi khó uống đối với trẻ nên khi cho trẻ uống có thể cho thêm ít đường.

7. Lê + đường + xuyên bối

Chọn trái lê to, bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc Đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.

8. Mật ong hấp lá hẹ

Nếu bạn nào bị ho, viêm họng, ngứa rát cổ, khản tiếng thì nên tham khảo bài thuốc trị ho rất công hiệu này nha. Lấy 3-5 nhánh lá hẹ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới khi lá hẹ nhừ. Hỗn hợp này các bạn để ấm rồi uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, khi uống cho thêm ít muối nữa. Nhưng các bạn nhớ là khi uống thì không nên nuốt ngay mà ngậm trong miêng một thời gian ngắn để nước từ từ

9. Bột nghệ + muối


Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ nghệ thì chỉ có tác dụng chữa đau dạ dày hoặc trị các vết sẹo thôi nhỉ. Nhưng nghệ còn có thể trị ho rất hiệu quả nữa đấy. Các bạn có thể lấy một ít bột nghệ cho vào một cốc nước nóng, hòa thêm ít muối, khuấy đều và uống ngày một lần. Cách này rất hiệu quả để bảo vệ họng khỏi bị viêm. Nếu bạn cảm thấy bị đau họng do ho thì có thể pha nghệ trộn với một cốc sữa và đun lên. Bạn nên uống hỗn hợp này vào buổi sáng và tối cũng chữa ho và đau họng tốt lắm đấy.

10. Hành Tây Đường Đen

Hành tây rửa sạch thái lát mỏng, ướp thêm 1 thìa cà phê đường trong vòng 40 – 60 phút.
Sau đó đem hỗn hợp hành tây và đường đem xay hoặc giã lấy nước cốt.
Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê.

11. Nước củ cải luộc

Củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ, châm bát nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Cho bé uống nước này khi còn nóng điều trị ho, khô mũi, đau hong, ho khan, có đờm.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét